Header image

Sự kiện

Cart

Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam không ngừng nâng cao giá trị Việt

Làm đúng trên con đường sai, mãi không đến đích…

Làm sai trên con đường đúng, thất bại sẽ là mẹ của thành công, giúp ta nhanh chóng trưởng thành và đi đến đích…

(Nguồn: PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch Viện Quản trị Tinh gọn GKM, Công ty GKM Việt Nam)

 

(Với hơn 20 năm thai nghén, xây dựng và trưởng thành, với những gì đã và đang đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt, Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam tự hào là trường phái quản trị Made in Vietnam, Made by Vietnam, Made for Vietnam và nhân loại, khẳng định đẳng cấp quản trị  Việt trên trường Quốc tế)

PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch Viện Quản trị Tinh gọn GKM

Những nỗi niềm không biết giãi bày cùng ai từ những người đứng đầu doanh nghiệp

Những năm cuối của thập kỷ này đã để lại những vết hằn sâu sắc trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Giá trị của hàng loạt những tên tuổi lớn rơi một phần hoặc toàn phần vào các doanh nghiệp ngoại. Có thể kể đến như: Sabeco, Tribeco, Kinh Đô, Xúc xích Đức Việt, Phở 24, Highlands Coffee, Diana, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong. Ngay cả Vinamilk, một thương hiệu lâu đời và là niềm tự hào cũng để 59,21% cổ phần cho các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ. Câu chuyện Big C ra quyết định dừng toàn bộ các hợp đồng với các công ty may mặc của Việt Nam là một cú sốc không ngoài dự đoán. Giá trị các doanh nghiệp Việt dần tuột khỏi cộng đồng người Việt để lại rất nhiều trăn trở trong nghĩ suy của những doanh nhân chúng ta…

Giá trị của hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại. Ảnh Báo Tuổi trẻ

Nhìn lại 30 năm qua, bước vào thời kỳ đổi mới, Việt Nam mở tung cánh cửa với thị trường nước ngoài, không ai còn xa lạ với việc một nhà máy của Việt Nam đầu tư dây truyền máy móc hiện đại hàng triệu đô la, việc một doanh nghiệp Việt sở hữu những công nghệ tiên tiến của Đức hay Nhật Bản trong dây chuyền sản xuất là điều dễ dàng tìm kiếm. Dù vậy, con người và hệ thống quản trị nào để vận hành những cỗ máy đắt đỏ và hiện đại đó một cách hiệu quả lại không phải là câu hỏi dễ trả lời dù 30 năm đã đi qua. Một doanh nghiệp, dù hoạt động ở bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào, cũng cần được phát triển trên cả 2 nền tảng Quản Trị và Công Nghệ (nghề) để phát triển bền vững. Đó là khẳng định có thể kiểm chứng tại bất cứ doanh nghiệp thành công và có tuổi đời lâu dài nào trên thế giới.

Theo khảo sát của Viện Quản trị Tinh gọn GKM qua hơn 1000 doanh nghiệp đã tham gia các chương trình đào tạo áp dụng Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, có hơn 80% các doanh nghiệp cảm nhận thấy mình đang gặp vấn đề về quản trị nhưng không thể gọi tên. Dù đã áp dụng rất nhiều các giải pháp, công cụ tự học, hoặc được hỗ trợ từ nước ngoài nhưng sau nhiều năm hoạt động, có nhận xét chung mà rất nhiều CEO đã phải cay đắng thừa nhận: “Tôi không biết ngày mai sẽ làm gì tiếp khi những sản phẩm từng giúp chúng tôi tự hào đến giờ sắp trở thành dĩ vãng trong tâm tưởng của khách hàng”.

Những CEO chất chứa đầy hoài nghi vì không biết Quản trị Tinh Gọn Made in Vietnam có giải quyết được vấn đề của mình đang mắc phải không?

Có hơn 1000 doanh nghiệp trong 30 lĩnh vực ngành nghề đã tiếp cận Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam. Cùng với đó, một danh sách dài gồm 93 vấn đề quản trị đang gặp phải mà các doanh nghiệp dù là sản xuất hay thương mại, dù Việt Nam hay FDI, dù ở Hà Nội hay TP. HCM, dù mới 5 năm tuổi đời hay 25 năm phát triển đều nhìn thấy mình trong đó. Lúc đầu tiếp cận, các doanh nhân đều than phiền rằng Không biết Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam có giúp mình vượt qua được giới hạn hiện tại về năng lực sản xuất dù có đầy đủ tiềm lực và nguồn lực? hiện tại mình đã áp dụng nhưng không duy trì được các phương pháp quản trị của các nước G7, Nhật Mỹ, Châu Âu  như 5S, cải tiến công việc, QCC, không áp dụng hiệu quả các giải pháp quản trị như Lương 3P, KPI, ERP…vẫn gặp rất nhiều vướng mắc trong hệ thống nhân sự như người lao động làm việc tùy hứng, người lao động dễ mắc bệnh ngôi sao, người lao động hay bỏ việc, người lao động nói thì hay nhưng làm không được, người lao động không hiểu mình đi làm để làm gì ngoài đồng lương, quy trình có nhưng không ai đọc và áp dụng đúng, kiểm tra kiểm soát liên tục nhưng vẫn bị khách hàng phàn nàn, lỗi vẫn đến tay khách hàng…v.v. Và để rồi, các CEO, những người chủ doanh nghiệp dành 90% thời gian và công sức chỉ để xử lý, giải quyết sự vụ; và rồi sau một vòng áp dụng hết phương pháp này đến cách thức khác, CEO quyết định tự làm theo cách của mình cho đỡ phức tạp và rối rắm, dù biết hiệu quả sẽ không cao.

Hoài bão, khát vọng của doanh nhân là điều vô cùng quý báu và cần được nuôi dưỡng với mọi quốc gia. Nhưng chính những phiền toái rất không-đâu-vào-đâu ngày qua ngày khiến không ít doanh nhân tự cho mình rút lui vào khu vực chấp nhận và buông bỏ. Bế tắc và hoài nghi chất chứa trong cuộc sống công việc được tìm lối thoát trong cuộc sống tinh thần ở những nơi khác. Và, điều đáng sợ của bẫy thu nhập trung bình đối với một quốc gia không chỉ là những con số mà còn bởi bẫy thu nhập trung bình trong tư duy phát triển của mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam liệu có là giải pháp? Các hoài nghi này luôn thường trực trong đầu các doanh nhân trong những lần đầu tiếp cận…

Theo TS. Nguyễn Đăng Minh, thiếu nền tảng quản trị phù hợp khiến doanh nghiệp không thể thoát khỏi trần năng suất lao động và trần chất lượng để phát triển bứt phá. Ảnh GKM

Theo TS. Nguyễn Đăng Minh, các vấn đề quản trị đang tồn tại về bản chất là sự biểu hiện của thiếu hụt một nền tảng quản trị phù hợp với đặc thù tại Việt Nam, dẫn đến kết quả cuối cùng là doanh nghiệp bị kịch trần về năng suất và chất lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đi lên từ nghề, không có thời gian để tìm hiểu về quản trị một cách sâu sắc và bài bản. Rồi doanh nghiệp lớn dần lên theo năm tháng, có cái đúng, có cái sai trong hoạt động phát triển, và doanh nghiệp cứ thế tồn tại theo chọn lọc tự nhiên mà không có khoa học quản trị thuần Việt dẫn đường…

Thuyết phục và triển khai thành công tại hơn một ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam

 Với năng lực quản trị và năng lực nghiên cứu chuyển giao công nghệ (công nghệ chế tạo và công nghệ quản trị) được tích lũy tại Nhật Bản và tập đoàn Toyota sau gần 14 năm sống và làm việc của mình, TS. Nguyễn Đăng Minh nhìn nhận, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề do thiếu nền tảng quản trị được thiết kế phù hợp với điều kiện, đặc thù của doanh nghiệp Việt. Điểm cốt lõi các doanh nghiệp Việt Nam cần không dừng ở việc tìm thứ gì để đổ lỗi, các doanh nghiệp Việt Nam cần một trường phái, một hệ thống quản trị thuần Việt đẳng cấp để có thể triển khai, áp dụng mang lại hiệu quả đồng bộ và bền vững.

Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, sau hơn 20 năm thai nghén và hình thành (áp dụng thành công tại hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam), TS. Nguyễn Đăng Minh đã  hoàn thiện hệ thống quản trị thuần Việt với tên gọi Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam (bao gồm hệ thống quản trị từ các yếu tố nền tảng, đến phương pháp, công cụ, số hóa công cụ…v.v. đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và Quốc tế).

Giới thiệu Trường phái Quản trị thuần Việt tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 cho 500 doanh nhân, chính khách, nhà nghiên cứu. Ảnh GKM

Trường phái Quản trị thuần Việt là lời giải cho mục tiêu tăng năng suất và chất lượng của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Workshop cho 50 chủ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc tại KS. Lotte Hà Nội (2018). Ảnh GKM

Ngoài việc đào tạo và tư vấn nội bộ cho từng doanh nghiệp, hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam đã được nhân rộng thông qua các chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2019, có 40 chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam đã được hoàn thành. Kết quả khảo sát từ các doanh nghiệp đã đào tạo cho thấy:

  • 80% doanh nghiệp khẳng định năng suất lao động tăng từ 30% đến 80% sau khi doanh nghiệp áp dụng Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam trong 1 năm đầu tiên;
  • 80% doanh nghiệp cho biết lợi nhuận tăng 20-50% so với cùng kỳ năm trước, ngay chỉ sau 1 năm đầu tiên áp dụng;
  • 100% doanh nghiệp thấu hiểu nguyên nhân chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình vẫn chưa được như kỳ vọng và có kế hoạch để nâng cao trong 1 năm đầu tiên;
  • 80% CEO tham dự chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam tự xây dựng được kế hoạch triển khai áp dụng Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam cho doanh nghiệp mình để khả thi và hiệu quả trong việc nâng cao năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp theo hướng bền vững;
  • 90% các doanh nghiệp tại Việt Nam và các nhà nghiên cứu quốc tế sau khi tiếp cận hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam đều đồng ý đây là một hệ thống hoàn chỉnh và hiệu quả cho sự phát triển của các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác.

Cảm xúc vỡ òa đến từ các doanh nhân khi tiếp cận và áp dụng

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp khi đã vượt qua cột mốc phát triển 5 năm đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu, cần tìm một con đường phát triển bền vững. Mỗi doanh nghiệp với điều kiện đặc thù riêng lại có những bài toán riêng cần phải được tư vấn cụ thể để có thể giải quyết. Từ đó, yêu cầu đặt ra cho chương trình đào tạo dành cho các CEO là phải được xây dựng từ thực tiễn, lý thuyết phải được chứng minh hiệu quả cụ thể, cần phải nhìn thấy kết quả hoặc kế hoạch khả thi theo một con đường nhất quán. Chính vì vậy, khi chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam được thiết kế hoàn toàn theo phương pháp tư vấn, các nội dung được đúc rút từ các kết quả tư vấn thành công đã mang lại cho các CEO những ấn tượng sâu sắc và góp phần không nhỏ trong việc thắp thêm ngọn lửa đam mê.

Module 1 của chương trình có tên gọi Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam là module giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát nhất, có tính hệ thống về hệ gene của trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam. Nội dung của chương trình giúp CEO có thể gọi tên chính xác các vấn đề mà doanh nghiệp mình đang gặp phải, nguyên nhân của những vấn đề đó và giải pháp cụ thể cần làm gì để phát triển bền vững.

Anh Nguyễn Thế Hùng, TGĐ Công ty SSP Moulding chia sẻ: Chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam ngay từ module đầu tiên đã đưa tôi đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Mặc dù gần 20 năm làm CEO tại doanh nghiệp Nhật, áp dụng rất nhiều phương pháp quản trị tiên tiến của Nhật Bản và thế giới nhưng chương trình đã cho tôi nhiều hơn những gì tôi mong đợi. Các công ty của tôi đã triển khai áp dụng ngay các nội dung của chương trình từ những bài học đầu tiên và thu được nhiều kết quả tốt. Theo tôi, các nội dung trong chương trình đào tạo của Viện Quản trị Tinh gọn GKM như Tâm Thế, Tư duy Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, Khoa học giải quyết vấn đề của trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam… cần phải nhanh chóng được triển khai rộng rãi, đồng loạt cho các doanh nghiệp Việt Nam và cả các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đây chính là con đường để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngang tầm với châu lục và thế giới.

CEO Nguyễn Thế Hùng trình bày kế hoạch triển khai áp dụng Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam tại SSP Moulding. Ảnh GKM

Anh Hoàng Tư Khoa, TGĐ Công ty CP Cấu trục và Thiết bị AVC chia sẻ: Sau 15 năm phát triển, chúng tôi nhận ra rằng không thể áp dụng máy móc tư tưởng và các phương pháp quản trị của thế giới vào người Việt. Khi tiếp cận với Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, tôi nhìn thấy đây là con đường rất phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam, là lời giải cho rất nhiều các câu hỏi, băn khoăn của các chủ doanh nghiệp Việt trên con đường phát triển bền vững.

Anh Hoàng Tư Khoa, TGĐ Công ty Cầu trục AVC tham dự chương trình dành đào tạo tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM. Ảnh GKM

Doanh nghiệp nào muốn phát triển cũng cần có chiến lược và kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, chiến lược cần phải dễ hiểu, dễ thực thi và triển khai. Đồng thời, chiến lược không phải là một thứ đồ trang trí mà phải gần gũi, phải được thể hiện hàng ngày, hàng giờ thông qua mọi hoạt động của doanh nghiệp. Module 2 Quản trị Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam là một module đặc biệt khi đã giúp hàng trăm CEO nhìn nhận Chiến lược đúng vai trò và biến chiến lược trở nên nắm bắt được, hoàn toàn là một thành tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Anh Lê Minh Đức, GĐ Công ty JK Việt Nam sau khi học xong module 2 đã chia sẻ: sau hơn 10 năm phát triển, với vai trò là người sáng lập doanh nghiệp, anh không còn phải lo lắng chuyện cơm áo gạo tiền cho bản thân mình nữa. Tham dự chương trình, anh hiểu sâu hơn và nhận ra thực sự mình phải nghĩ lớn hơn nữa. Cuộc sống vật chất và tinh thần tốt đẹp với nhà và xe cho mọi người lao động trong doanh nghiệp phải là một phần quan trọng trong sứ mệnh phát triển của công ty JK Việt Nam. Để có thể đạt được những mục tiêu đó, sau khi đã có con đường đi với trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, anh Đức cũng hiểu rằng cần phải có đội ngũ cộng sự cùng thực hiện mới đáp ứng được khối lượng công việc với quy mô doanh nghiệp của mình. Vì vậy, anh đã quyết định cử 3 phó TGĐ của JK Việt Nam tham dự chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam khóa tiếp theo (khóa 39) tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM.

Anh Lê Minh Đức chia sẻ việc đưa Triết lý Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam vào Chiến lược của Công ty JK Việt Nam. Ảnh GKM

Anh Nguyễn Quang Khải, GĐ Công ty Hoa Hoa phát biểu kết thúc chương trình: sau 30 năm ra trường, lăn lộn kinh doanh, đây là lần đầu tiên anh tham gia một chương trình đào tạo. Cũng phải mất rất nhiều thời gian suy nghĩ cũng như sự động viên giới thiệu của bạn bè anh mới tham dự chương trình này. Đến ngày hôm nay, sau 2 tháng học, anh cảm thấy rất vui vì đã quyết định tham dự cùng với 2 anh phó giám đốc của anh. Công ty Hoa Hoa đã triển khai áp dụng được rất nhiều các nội dung của Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam vào trong công việc, từ đó mà hiệu quả về năng suất lao động, chất lượng dịch vụ tăng lên rõ rệt. Sau khi anh em triển khai áp dụng các phương pháp trong hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam vào để hoàn thiện hệ thống quản trị tại Hoa Hoa, hơn 1 tháng nay không có các nhầm lẫn xảy ra như trước, không còn sự phàn nàn nào từ các anh em lao động nữa. Cùng với đó, kế hoạch trong 5 năm tiếp theo cũng đã được viết ra chi tiết kèm theo cách thức để triển khai thực hiện kế hoạch đó thành công. Mọi thứ đã trở nên minh bạch và rõ ràng khiến nhiệt huyết làm việc trở nên mạnh hơn bao giờ hết.

CEO Nguyễn Quang Khải chia sẻ nhiệt huyết kinh doanh trong mình được hun đúc mãnh liệt trở lại như ngày mới khởi nghiệp 30 năm trước

Một trong những khó khăn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đó là quy trình và thực hiện quy trình. Tình trạng viết ra hàng loạt quy trình không đúng như cách làm hàng ngày và làm hàng ngày không đúng như quy trình đã khiến hệ thống quy trình của doanh nghiệp trở thành đồ trang trí và nặng nề trong việc vận hành. Hơn thế nữa, khi có các sự việc bất thường xảy ra, hệ thống quy trình cứng sẵn có không giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều. Lúc này, doanh nghiệp thường trông cậy vào khả năng ứng biến và kinh nghiệm của những người đứng đầu. Chính vì lẽ đó, các CEO thường phải dành 90% thời gian và công sức của mình tại doanh nghiệp để giải quyết các sự vụ, không còn nguồn lực để tìm hướng đi phát triển cho doanh nghiệp. Nắm bắt được điều đó, chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam được thiết kế cho module Khoa học giải quyết vấn đề thành module số 3 để hỗ trợ các CEO giải quyết triệt để.

Chia sẻ về module số 3, anh Tô Đức Hải, TGĐ Công ty AgriMedia cho biết: Anh cảm thấy rất vui khi toàn bộ Ban lãnh đạo thống nhất được về Tâm thế, tư duy và phương pháp làm việc khoa học, từ đó hình thành văn hóa giao tiếp tinh gọn, giải quyết vấn đề tinh gọn, hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng của công việc. Khoa học Giải quyết vấn đề thực sự là phương pháp hiệu quả của trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam và được ban lãnh đạo AgriMedia áp dụng triệt để trong mọi công việc của doanh nghiệp, trở thành một phần trong hệ gene của AgriMedia.

CEO Tô Đức Hải cùng ban lãnh đạo AgriMedia báo cáo triển khai áp dụng Hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam tại doanh nghiệp. Ảnh GKM

Sau hai năm áp dụng Khoa học giải quyết vấn đề, chị Trần Thị Khanh, GĐ Công ty VIJA Link cho biết: Ngay khi được học Khoa học giải quyết vấn đề của thầy Nguyễn Đăng Minh, được sự cho phép về bản quyền sử dụng của thầy Minh, chị đã quy định cho toàn Công ty VIJA Link áp dụng. Mọi vấn đề, mọi vướng mắc, mọi kế hoạch, mọi quy trình của VIJA Link đều phải được giải quyết theo Khoa học giải quyết vấn đề. Sau một thời gian áp dụng, phương pháp này đã trở thành niềm tự hào, là văn hóa của VIJA Link.

Niềm vui của CEO Trần Thị Khanh sau 2 năm áp dụng Khoa học giải quyết vấn đề tại Doanh nghiệp và quay lại Viện Quản trị Tinh gọn GKM học tiếp chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam

Với bất cứ doanh nghiệp nào, dù ở trình độ quản trị 1.0 hay 4.0, nguồn lực con người cũng là nguồn lực quan trọng nhất, đồng thời cũng là nguồn lực khó quản trị nhất. 90% các CEO khi trao đổi về các vấn đề của doanh nghiệp đều có chung chủ đề nhân sự, từ nhân sự cấp nhân viên tới nhân sự cấp trung, cấp cao. Ngay cả những công ty FDI 100% vốn nước ngoài cũng không phải là ngoại lệ. Thực tế, các CEO cũng thừa nhận hoạt động nhân sự ở doanh nghiệp tại Việt Nam mới đang chỉ dừng lại ở các hoạt động hành chính (tuyển dụng, chế độ, chính sách, nghỉ việc…) mà chưa thực sự có được một hệ thống quản trị nhân sự bài bản và phù hợp. Trong khi đó, để doanh nghiệp phát triển bền vững, để doanh nghiệp tăng được năng suất và chất lượng, hệ thống nhân sự phải làm nòng cốt, vững chắc, hệ thống nhân sự phải được quản trị theo cùng một hệ gene quản trị của doanh nghiệp. Chính vì vậy, module 4 Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam luôn được đón nhận nhiều ý kiến, tâm tư của các CEO nhất.

Chị Nguyễn Thị Minh Thu, GĐ 3 công ty về sản xuất, chế tác, kinh doanh trang sức ngọc trai và tranh sơn mài xuất khẩu chia sẻ sau khi tham dự module 4: Sau hơn 10 năm phát triển, chị Thu đã tham dự rất nhiều các chương trình đào tạo, đặc biệt là về quản trị nhân sự nhưng chưa tìm được một lời giải khoa học, hiệu quả, có hệ thống và có thể triển khai áp dụng với 200 con người tại công ty chị. Trước hiện trạng nhiều khi lãnh đạo và nhân viên vẫn bị lẫn vai trò, lãnh đạo làm thay việc của nhân viên. Từ đó chị quyết định tự làm theo cách của mình. Nhưng khi đến với chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam, chị Thu đã thực sự tìm được câu trả lời và áp dụng ngay sau mỗi buổi học. Chị cho biết kể từ khi áp dụng hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, mô hình Quản trị nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam, những vấn đề trước đây đã dần được tháo gỡ. Tại công ty, mỗi người nhân viên đã tự làm chủ được công việc của mình. Mọi thứ đã trở nên rõ ràng, cụ thể, rất chuẩn chỉ.

Hàng loạt câu hỏi về hệ thống Quản trị nhân sự của 3 doanh nghiệp của CEO Minh Thu đã tìm được lời giải thỏa đáng khi áp dụng mô hình Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam. Ảnh GKM

Anh Nguyễn Minh Tân, TGĐ Công ty CP Thiết bị Tân Phát chia sẻ về module 4: Tại công ty Tân Phát, qua gần 25 năm phát triển, công ty cũng đã áp dụng rất nhiều các phương pháp quản trị nhân sự tại doanh nghiệp. Nhưng đến với chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam, anh đã được hệ thống hóa một cách khoa học và bài bản lại tư duy về hệ thống nhân sự theo mô hình Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam. Qua đó, anh lý giải được một cách khoa học những thành công mình đã đạt được, những việc mình chưa làm được và cần phải bổ sung tại Tân Phát. Tại module Nhân sự này, anh cùng chị Huyền GĐ Nhân sự của công ty đã có được kế hoạch cụ thể để hoàn thiện hệ thống Quản trị nhân sự của công ty theo trường phái Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam.

TS. Nguyễn Đăng Minh trao chứng nhận CEO Tinh gọn Made in Vietnam cho CEO Nguyễn Minh Tân sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và hỗ trợ trực tiếp tại Công ty Tân Phát. Ảnh GKM

Có một sự thật mà dù ở vai trò nào, con người Việt Nam đều cần thẳng thắn thừa nhận là yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của người Việt Nam đã từng rất thấp và đang ngày càng cao hơn theo sự phát triển của đất nước. Vì những khó khăn do chiến tranh trong quá khứ, thật hiếm khi nào con người Việt Nam được hiểu và cảm nhận sâu sắc về một sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cũng như cách thức để tự mình tạo ra những sản phẩm dịch vụ có được chất lượng đỉnh cao, vượt qua cả sự kỳ vọng của khách hàng. Với dân số hơn 90 triệu người và tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thị trường Việt Nam đang ngày càng thu hút được nhiều các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư kinh doanh, mang theo rất nhiều các hàng hóa chất lượng và cả những yêu cầu theo chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, tiệm cận với các hàng hóa ngoại nhập, tránh mất đi thị trường nội địa đầy triển vọng là một nhu cầu vô cùng cấp bách đối với các doanh nghiệp Việt. Đó cũng là lý do Module 5 Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam là một cấu phần quan trọng trong chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam.

Sau khi thấu hiểu và nắm bắt được phương pháp Quản trị Chất lượng theo trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, anh Bùi Đức Thiện, GĐ Công ty FC Wiring chuyên sản xuất sản phẩm OEM cho khách hàng Nhật Bản cho biết: Công ty FC Wiring luôn nỗ lực cho mục tiêu tăng chất lượng trong suốt nhiều năm qua. Công ty dành 10% nhân sự tham gia vào bộ phận QC nhưng vẫn có trường hợp hàng lỗi đến tay khách hàng. Sau khi tham dự chương trình, anh đã hiểu nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, hiểu rằng nếu không có giải pháp tận gốc thì dù là 10% hay 20% QC cũng vẫn sẽ có tỉ lệ sản phẩm lỗi vượt quá cho phép. Công ty FC Wiring sẽ triển khai áp dụng ngay Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam để khắc phục điều này.

“Nếu không tìm được nguyên nhân gốc rễ, dù có tăng bao nhiêu QC thì vẫn có sản phẩm lỗi đến tay khách hàng”, đó là điểm CEO Bùi Đức Thiện nhận ra sau khi soi chiếu trên Mô hình Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam. Ảnh GKM

Anh Soren Roed Pedersen, Giám đốc công ty Julie Sandlau Việt Nam (100% vốn nước ngoài) cho biết: Mặc dù đã đưa cả hệ thống sản xuất và chuyên gia chất lượng của tập đoàn từ Châu Âu sang Việt Nam để hỗ trợ nhưng suốt 9 năm chúng tôi vẫn phải chịu rất nhiều lãng phí do chất lượng sản phẩm không đảm bảo tính ổn định. Với đặc thù là sản phẩm xuất khẩu hoàn toàn sang thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi vô cùng khắt khe, bất cứ sản phẩm nào có lỗi nào dù là nhỏ nhất cũng sẽ bị loại bỏ. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi tiếp cận được với Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam của TS. Nguyễn Đăng Minh. TS. Minh đã giúp chúng tôi tìm ra lời giải cho rất nhiều vấn đề trong quản trị theo đặc thù của Việt Nam, đặc biệt là mô hình Quản trị Chất lượng Made in Vietnam. Tỉ lệ hàng lỗi, hỏng sau khi triển khai áp dụng đã giảm hơn 60% chỉ sau gần 1 năm áp dụng.

Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam giúp Công ty Julie Sandlau kết thúc 9 năm không tìm được lối thoát hiệu quả để nâng cao chất lượng và tính ổn định của sản phẩm tại Việt Nam. Ảnh GKM

Có một doanh nhân nổi tiếng đã từng nói “chương trình nào cũng như một lớp học, cũng là cô giáo thầy giáo ấy, nội dung ấy nhưng có bạn học tốt, có bạn học không tốt…”. Nhưng nếu dưới góc độ của Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, đó là chi phí lãng phí của cả các doanh nghiệp dành thời gian, công sức, tiền bạc tham dự chương trình đào tạo và cũng là chi phí lãng phí của những người thiết kế, xây dựng chương trình như tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM. Như trong các nội dung đào tạo, TS. Nguyễn Đăng Minh luôn nói: Doanh nghiệp phát triển phải trên nền tảng Tâm Thế, tức là tốt cho chính những con người trong doanh nghiệp, tốt cho khách hàng và tốt cho xã hội …, bản thân các chương trình đào tạo của Viện Quản trị Tinh gọn GKM như chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam cũng phải thực hiện được tinh thần đó. Việc nỗ lực không ngừng để từng doanh nghiệp học được, hiểu được, áp dụng được vào doanh nghiệp đã trở thành triết lý đào tạo đầu tiên “Học đủ, Hiểu đúng, Áp dụng được” và được cụ thể hóa thông qua module 6 Tư vấn định hướng áp dụng tại doanh nghiệp. Tại đây, sau khi kết thúc quá trình học tập và áp dụng 5 module tại 5 tuần làm việc, các doanh nghiệp sẽ có thời gian để báo cáo tổng kết những điểm đã đạt được, những điểm khó khăn còn vướng mắc để cùng TS. Nguyễn Đăng Minh và các CEO học viên khác thảo luận, đưa ra kế hoạch cụ thể để triển khai áp dụng tiếp.

Anh Vũ Văn Thắng, GĐ Công ty Trường Giang không giấu nổi xúc động chia sẻ tại module cuối: Thực sự dù đã trải qua bao nhiêu khóa học, cả trong và ngoài nước, chưa khi nào anh thấy con đường đi của các doanh nghiệp của anh lại sáng tỏ và vững tin như thế này. Anh không còn bất cứ hoài nghi, suy nghĩ gì khác ngoài việc dành 100% sức lực của mình để thực hiện bản kế hoạch đã vạch ra, đưa hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam vào công ty của mình để phát triển. Anh tự tin khẳng định với kế hoạch này, chỉ sau 5 năm, công ty anh sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

CEO Vũ Văn Thắng tự tin khẳng định sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá trong 5 năm tới tại Công ty Trường Giang. Ảnh GKM

Trải qua biết bao cung bậc của cảm xúc, từ hoài nghi, tò mò, trăn trở tới vui mừng, ngộ ra, vỡ òa và cuối cùng là tin tưởng, quyết tâm, bình thản, module 6 như một bữa tiệc liên hoan kết thúc một kỷ niệm đẹp. Khi được hỏi còn chút gì nuối tiếc khi đi qua các chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM không, hầu hết các câu trả lời đều cùng ý: “Cuộc sống không có giá như, không có nếu rằng thì là mà nhưng thực sự vẫn rất tiếc khi đến giờ mời được biết tới chương trình và tiếp cận với Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam để ngộ ra những điều bấy lâu trăn trở”. Chương trình đào tạo kết thúc chính là thời điểm các CEO đánh dấu bước chuyển mình, để bắt đầu một hành trình mới tươi sáng hơn đang chờ đợi phía trước.

Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp Việt với sứ mệnh vì cuộc sống tốt đẹp hơn, vì một Việt Nam hùng cường

Tiếp nối hành trình tự hào, vì thương hiệu quản trị thuần Việt, Viện Quản trị Tinh gọn GKM luôn sẵn sàng cho những nhu cầu kết nối, chia sẻ, đồng hành của các doanh nghiệp. Như lời TS. Lê Hương Giang, GĐ Công ty GKM Việt Nam chia sẻ: “Viện Quản trị Tinh gọn GKM luôn là nơi để các CEO trở về mỗi khi cảm thấy khó khăn và cần tiếp lửa sau cuộc sống công việc và thương trường đầy vất vả”.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”, cụ thể hóa bằng hành động, Viện Quản trị Tinh gọn GKM cam kết với các CEO đã từng tham dự các chương trình đào tạo về quá trình hỗ trợ các chương trình đào tạo tiếp theo tại nội bộ doanh nghiệp hoặc tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM. Hầu hết, sau mỗi khóa CEO kết thúc đều có các chương trình đào tạo nội bộ dành cho quản trị cấp trung (EMO) tại doanh nghiệp được đăng ký tổ chức.

Chi nhánh Luyện Đồng Lào Cai

Công ty SSP Moulding

Công ty AgriMedia

Công ty Thaco Trường Hải

Công ty Thiết bị Tân Phát

Công ty JK Việt Nam

Công ty Mê Trần Bình Xuyên

Công ty TID

Công ty Manutronics

Công ty NC Network

Tính đến thời điểm tháng 9 năm 2019, Viện Quản trị Tinh gọn GKM tự hào có gần 84% các học viên quay trở lại Viện để tiếp tục tham dự các chương trình đào tạo thứ 2, thứ 3. Đó là một minh chứng cụ thể cho sự tin tưởng, quý trọng đến từ các doanh nhân tiếp cận trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam. Đó cũng là niềm động viên không nhỏ cho mỗi con người tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM nhận thấy sứ mệnh của Viện Quản trị Tinh gọn GKM đang dần được thực hiện: “Không ngừng nâng cao các giá trị gia tăng cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đất nước thông qua triển khai áp dụng Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, làm cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Thay cho lời kết, nếu được hỏi về lòng yêu nước, chắc rằng bất cứ một con người Việt Nam nào cũng thường trực có sẵn, tuôn trào trong huyết quản. Có một khảo sát cuối năm 2014 của tổ chức WIN / Gallup International đã cho thấy, Việt Nam thuộc top 1 các quốc gia trên thế giới có người dân “Sẵn sàng chiến đấu cho tổ quốc”, các doanh nhân lớn của thế kỷ trước như Trịnh Văn Bô, Bạch Thái Bưởi…đã đóng góp hết cả sự nghiệp của mình cho công cuộc vệ quốc vĩ đại. Nếu các doanh nhân chúng ta cùng nhau triển khai các giải pháp quản trị và công nghệ thuần Việt để phát triển bản thân, phát triển bền vững được đất nước, vượt qua bẫy thu nhập trung bình, thì niềm tự hào này sẽ phải nhân đến bội phần.

Ký sự của tập thể Hội đồng quản trị Viện Quản trị tinh gọn GKM về hành trình tự hào sau 40 khóa CEO Tinh Gọn Made in Vietnam được triển khai vào thực tiễn.

 

Chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam

https://gkmfinest.gkm.vn/training/ceo/

  • Module 1: Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam
  • Module 2: Quản trị Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam
  • Module 3: Khoa học giải quyết vấn đề
  • Module 4: Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam
  • Module 5: Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam
  • Module 6: Tư vấn định hướng áp dụng tại doanh nghiệp

Chương trình EMO Tinh gọn Made in Vietnam dành cho các nhà quản trị cấp trung

https://gkmfinest.gkm.vn/training/emo-tinh-gon/

Bình luận

error: Content is protected !!