Người Bảo Minh đi trên con đường Tinh gọn, luôn nhìn thấy giá trị gia tăng đích thực!
Triết lí GKM
Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển với những thăng trầm, thách thức của biến động thị trường, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vững bước trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường bánh kẹo truyền thống, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước. Với tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh, Bảo Minh kiên trì theo đuổi sứ mệnh lưu giữ và phát triển di sản ẩm thực truyền thống. Bảo Minh hôm nay tự hào đã có những thành tựu đáng nể trong hành trình phát triển của mình và mang đến đời sống tốt đẹp cho rất nhiều cán bộ công nhân viên. Với mong muốn kiến tạo nên sự phát triển bền vững, khắc ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực thế giới, Bảo Minh cần có những sản phẩm chủ lực được tạo ra bởi bàn tay và khối óc của những con người có Tâm thế, năng lực và luôn có khát vọng thay đổi để tốt hơn. Để hướng tới những mục tiêu tốt đẹp đó, từ năm 2022, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã phát động dự án “áp dụng Công nghệ Quản trị tinh gọn MIV” của Viện Quản trị Tinh gọn GKM. Sau thực tiễn gần một năm triển khai áp dụng, lí luận Quản trị Tinh gọn thuần Việt đã thực sự ăn sâu bén rễ và Bảo Minh đã đồng nhất được bộ gene trong hệ thống quản trị từ lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo cấp trung cho đến các cấp thực thi. Một luồng gió mới mang theo hào khí của khát vọng thay đổi để tốt hơn đã thực sự khiến Bảo Minh thay da đổi thịt từng ngày.
PGS.TS Nguyễn Đăng Minh trong buổi phát động dự án áp dụng Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV của Bảo Minh
Hành trình kiến tạo những con người tốt của Bảo Minh
Một doanh nghiệp muốn có được những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp chinh phục được người tiêu dùng cần có được đội ngũ nhân lực tinh hoa có năng lực tổng thể (có Tâm thế, có năng lực nghề và năng lực quản trị). Thấu hiểu điều này, Công ty Bảo Minh đã phối hợp với Viện Quản trị Tinh gọn GKM thiết lập trung tâm đào tạo nội bộ, tạo môi trường học tập gắn liền với thực tiễn để nâng cao năng lực tổng thể cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của Bảo Minh. Trong năng lực tổng thể của con người, quản trị Tâm thế là yếu tố đầu tiên, yếu tố nền tảng cần được kiến tạo và bồi đắp.
Bảo Minh đã tạo môi trường sinh hoạt Tâm thế hàng ngày trong phạm vi toàn công ty từ khối sản xuất tập trung cho đến khu vực kinh doanh trải rộng trên toàn quốc. Duy trì mỗi ngày 10 phút sinh hoạt Tâm thế, chỉ sau một thời gian toàn bộ cán bộ công nhân viên Bảo Minh đều đã thấu hiểu khái niệm Tâm thế và từng bước áp dụng có hiệu quả lí luận này vào công việc và cuộc sống. Một diện mạo mới tràn đầy năng lượng tích cực đã lan toả toàn công ty. Toàn thể người lao động đều làm việc với một tinh thần phấn chấn, vui vẻ, gắn kết và bọc lót cho nhau để hoàn thành mục tiêu chung. Sau khi nhận thức được ý nghĩa công việc mà mình đang làm là có ích cho chính bản thân, mỗi người đều có trách nhiệm học thật và làm thật công việc của mình. Tinh thần tự giác của mỗi thành viên đều được nâng lên, thái độ làm việc chỉn chu, thân thiện, hoà đồng. Các vấn đề được giải quyết trên nền tảng Tâm thế đều nhanh chóng và dễ dàng vì tư duy của các thành viên đều cùng một hướng.
Trong quá trình học, hiểu và áp dụng Tâm thế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác ban đầu còn gặp khó khăn bởi lối tư duy cũ cùng nhiều quan niệm khác nhau, tuy nhiên chỉ sau một thời gian duy trì việc sinh hoạt Tâm thế, các thành viên đều nhận được những giá trị gia tăng đích thực. Một nhân viên của Bảo Minh tâm sự, lúc đầu cảm thấy khó chịu vì ngày nào cũng phải học những lí luận cứng nhắc. Tuy nhiên qua thời gian được đào tạo, người nhân viên này đã thấu hiểu giá trị của việc họp Tâm thế mang lại, công việc và cuộc sống của họ cải thiện đáng kể. Điều đáng quý nhất theo người nhân viên này chính là bản thân họ đã dấy lên khát vọng hoàn thiện bản thân, khát vọng thay đổi để mang đến những giá trị tích cực cho mình và những người xung quanh.
Sau 6 tháng triển khai áp dụng, lí luận Quản trị Tâm thế đã thấm nhuần từ cấp lãnh đạo gốc rễ, lãnh đạo cấp trung cho đến nhân viên các cấp thực thi. Với 10 phút đào tạo mỗi ngày, năng lực tổng thể của các thành viên trong công ty đều được cải thiện và nâng cao. Tổng giám đốc công ty Bảo Minh, bà Ngô Thị Tính cho biết: 6 tháng qua là 6 tháng vừa là thử thách, vừa là quyết tâm đồng thời cũng là niềm tự hào của chúng tôi. Tất cả con người Bảo Minh chúng tôi đang tràn ngập năng lượng tích cực, tràn ngập khát vọng thay đổi để tốt hơn”. Với diện mạo và tinh thần mới, trong chiến lược tổng thể, Bảo Minh đang hướng tới trở thành doanh nghiệp có Tâm thế để thực hiện sứ mệnh “Lưu giữ và phát triển di sản ẩm thực của Việt Nam”.
Áp dụng tư duy Quản trị Tinh gọn kiến tạo những sản phẩm Tinh hoa
Để công ty phát triển cần có đội ngũ con người, để kiến tạo giá trị gia tăng đích thực doanh nghiệp cần phải áp dụng khoa học quản trị tinh gọn. Song song với việc kiến tạo hệ gene Quản trị Tâm thế, Bảo Minh đã phối hợp với Viện GKM đào tạo để đồng bộ hệ gene tư duy Quản trị Tinh gọn MIV cho toàn thể cán bộ công nhân viên của mình. Với mỗi 10 phút hàng ngày trong giờ sinh hoạt Tâm thế, tư duy Quản trị Tinh gọn cũng đã lan toả đến toàn công ty. Câu chuyện Tâm thế và tư duy Quản trị Tinh gọn đã trở nên thân thuộc với mỗi thành viên Bảo Minh với những câu chào hỏi đối đáp mỗi ngày: Ngày mới gặp nhau tràn Tâm thế, Anh em Tinh gọn hiệu quả chưa? Ngày mới gặp nhau tràn Tâm thế, Anh em tinh gọn hiệu quả thay.
Không khí học tập và sinh hoạt như thế chính là động lực để mỗi thành viên của Bảo Minh học thuộc, hiểu thấu đã bắt đầu áp dụng có hiệu quả tư quy Quản trị Tinh gọn thuần Việt vào trong công việc của mình. Nhận diện và cắt giảm những lãng phí hữu hình và vô hình trong từng công đoạn của công việc để tăng lợi nhuận hoặc giá trị gia tăng cho cá nhân và cho doanh nghiệp.
Sau 6 tháng triển khai áp dụng, năng lực tư duy quản trị Tinh gọn của các thành viên trong công ty đã được cải thiện đáng kể. Những lãng phí về chờ đợi, tồn kho do đặt hàng, làm đi làm lại… đã được cải thiện đáng kể. Sự bọc lót chặt chẽ giữa các khối phòng ban đã giúp tối ưu được sản xuất cũng như vận chuyển. Ông Mai Đình Lục, giám đốc sản xuất của công ty Bảo Minh cho biết: Áp dụng tư duy Quản trị Tinh gọn, chúng tôi đã và đang từng bước cắt giảm tối đa các chi phi lãng phí trong công việc sản xuất hàng ngày. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở nhau trong công việc sản xuất làm sao phải tối ưu hoá hơn nữa, nhận biết được các chi phí lãng phí vô hình để biến thành các chi phí lãng phí hữu hình để tiếp tục cắt giảm một cách tối đa nhất để tạo ra lợi nhuận hoặc giá trị gia tăng.
Khi xây dựng được một tập thể với Tâm thế đồng nhất, tư duy Quản trị Tinh gọn MIV, người Bảo Minh đã tạo ra rất nhiều giá trị đích thực cho bản thân và cho công ty. Mỗi cán bộ, công nhân viên đều nhận thức được rằng mình là một nhà quản trị trong chính công việc của bản thân mình và thấu hiểu được các tiêu chuẩn của một nhà quản trị ở vị trí của mình. Toàn bộ công nhân viên cũng đã hiểu và thấm nhuần được giá trị văn hoá của Bảo Minh như: Biết ơn, đam mê, cam kết, chính trực và khát vọng cũng như phẩm chất của con người Bảo Minh: Tâm thế tốt, tư duy Tinh gọn MIV, năng lực hành động hiệu quả, nghị lực vượt khó, cải thiện không ngừng.
Sau một thời gian chưa dài triển khai áp dụng lí luận Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, người Bảo Minh đã có Tâm thế và năng lực tư duy Quản trị Tinh gọn đã được lan rộng và áp dụng từ cấp thực thi đến lãnh đạo cấp cao trong toàn công ty. Đây là trái ngọt đầu cho sự hợp tác giữa Viện GKM và Công ty Cổ phần Bánh mứt Bảo Minh trong hành trình kiến tạo giá trị đích thực cho con người, làm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, tổ chức.