Header image

Sự kiện

Cart

Tọa đàm MBV khép chuỗi sản phẩm dịch vụ chủ lực của người Việt

TỌA ĐÀM MBV KHÉP CHUỖI SẢN PHẨM 

VÀ DỊCH VỤ CHỦ LỰC CỦA NGƯỜI VIỆT

 

Với tinh thần kiến tạo sản phẩm dịch vụ Việt dần thay thế hàng nhập khẩu tiến tới xuất khẩu, chiều ngày 21/02/2024, Viện Quản trị Tinh gọn GKM đã tổ chức buổi tọa đàm khai xuân chia sẻ kết nối và đào tạo dành cho doanh nghiệp có sản phẩm và dịch vụ Việt

Buổi toạ đàm có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, chủ tịch GKM Groups, chủ tịch MBV quốc tế; chuỗi doanh nghiệp giáo dục, chuỗi xây dựng, cảnh quan cùng các doanh nghiệp khách mời thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, y tế, sản phẩm hande made, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,…

Mở đầu chương trình PGS.TS Nguyễn Đăng Minh đã có những chia sẻ đầy cảm hứng về khát vọng xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp MBV chủ lực hướng tới khép chuỗi các sản phẩm dịch vụ chủ lực thuần Việt. Theo TS Minh, các quốc gia muốn thoát bẫy thu nhập trung bình và trở thành cường quốc đều có các sản phẩm chủ lực mang thương hiệu quốc gia Made in và Made by, nghĩa là làm tại đất nước đó bởi bàn tay và khối óc của con người quốc gia đó. Từ khâu nghiên cứu phát triển đến khâu sản xuất và phân phối. Giá trị gia tăng thường nằm ở khâu công nghệ thiết kế sản phẩm và thiết kế các quy trình hậu mãi cũng như bán hàng. Khâu sản xuất cũng có nhưng nếu chỉ làm được khâu sản xuất thôi thì chúng ta đã mất khoảng 80% giá trị, chỉ còn chi phí gia công. Nếu cứ làm gia công mãi, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc gia tăng giá trị.

Ông Minh phân tích, trước đây chúng ta tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, có nghĩa là chúng ta sản xuất được một chi tiết hay một cụm chi tiết, để đưa xuất khẩu cho một số nước mà họ có thể làm chủ chuỗi tức là họ làm sản phẩm đầu cuối. Khi dịch bệnh bùng phát thì chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, đây cũng là lúc các quốc gia phải nhìn lại và thay đổi nhận thức về cách trao đổi sản phẩm cuối cùng cho nhau. Có nghĩa là sản phẩm mà đất nước có thế mạnh cả về thiên nhiên và con người. Vậy các nước tập trung vào khai thác thế mạnh của mình đó là sản phẩm cuối cùng Made by và khép được chuỗi trong chuỗi giá trị của mình. Đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển thì phải khai thác được thế mạnh cạnh tranh của mình để làm ra được sản phẩm cuối cùng mới thoát được bẫy thu nhập trung bình.

Trước đây chúng ta coi doanh nghiệp nước ngoài làm chủ chuỗi và chúng ta đảm bảo các tiêu chí của họ để mình tham gia chuỗi của họ. Họ yêu cầu gì thì mình cố gắng thực hiện như thế để bán được cho họ. Tuy nhiên nếu người Việt Nam mà sản xuất được hàng Made by Vietnam và làm chủ chuỗi thì vai trò chủ chuỗi đó phải được chuyển về doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Việt làm chủ chuỗi. Việc doanh nghiệp kết nối dựa trên chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của người Việt dần thay thế hàng nhập khẩu hướng tới xuất khẩu là khát vọng của dân tộc; chấn hưng đất nước từ sức mạnh nội tại của người Việt, cùng làm sản phẩm và dịch vụ mà người Việt có ưu thế.

Lắng nghe những phân tích của TS Nguyễn Đăng Minh, các doanh nghiệp có mặt trong buổi toạ đàm đều được truyền cảm hứng mạnh mẽ, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, cũng như khát vọng liên kết cùng nhau kiến tạo các sản phẩm và dịch vụ chủ lực thuần Việt ngày càng tinh hoa, đẳng cấp hướng tới sự thịnh vượng chung của quốc gia.

Tham gia buổi toạ đàm đầu xuân, anh Thoan giám đốc công ty Hahawave sản xuất thuyền và phao nổi chia sẻ  đây là buổi thứ hai tham gia toạ đàm phát triển cộng đồng doanh nghiệp MBV chủ lực nhưng anh vẫn xúc động về tinh thần MBV và nhận định việc khép chuỗi MBV là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia chuỗi phải có tinh thần Việt kết nối với nhau cùng làm ra sản phẩm Made by Vietnam chinh phục được thế giới và ngoài lợi nhuận doanh thu thì còn một việc đó là lòng tự tôn dân tộc. Có như vậy chúng ta mới vượt được bẫy đi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng trong buổi toạ đàm này, ông Trần Nhật Đức chủ chuỗi xây dựng cảnh quan đã thông qua quy chế hoạt động của MBV Network. Theo ông Đức MBV là sân chơi dành cho những doanh nghiệp có cùng chí hướng, cùng khát vọng nhưng chưa có con đường. MBV chính là sợi dây kết nối các doanh nghiệp trên nền tảng của hai công nghệ mà GKM Groups đang sở hữu: Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV và Công Giáo dục Tinh gọn MIV.

Theo TS Nguyễn Đăng Minh, qua khảo sát hàng trăm hiệp hội ngành nghề, nhưng các doanh nghiệp trong hiệp hội vẫn rất lỏng lẻo và vẫn đang loay hoay với chiến lược hoạt động và vận hành phù hợp. Các lãnh đạo doanh nghiệp đều cảm nhận và chỉ ra hình như doanh nghiệp Việt thiếu vắng một cái gì đó trong công nghệ quản trị mang tính bền vững, đặc biệt công nghệ quản trị để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn quản trị của người Việt. MBV Network sẽ giải quyết những bất cập đó dựa trên việc đồng Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam. Đây là hệ Gene Quản trị đã được kiến tạo và áp dụng thành công tại rất nhiều các doanh nghiệp Việt. Đặc biệt hơn nữa, hệ Gene chứng minh sự hiệu quả với mọi ngành nghề, mọi quy mô của doanh nghiệp.

Khi tất cả các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị có cùng một hệ Gene quản trị, cũng như máy tính hay điện thoại dùng cùng một hệ điều hành. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp kết nối trên cùng một nền tảng, nói cùng một tiếng nói, suy nghĩ theo cùng một trục tư duy, hành động theo cùng một mục đích. Với hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, chúng tôi kết nối đồng nhất thông qua Gene Quản trị Tâm Thế. Hệ Gene này giúp các doanh nghiệp cùng tạo ra giá trị cho chính bản thân mình, cho cả chuỗi và cho doanh nghiệp thông qua việc làm thật. Và làm thật một cách hiệu quả giúp sản phẩm có giá thành cạnh tranh, chất lượng không ngừng cải thiện thì việc áp dụng Gene Tư duy Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam là điều tiên quyết và bắt buộc. Bên cạnh đó hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam có 7 hệ Gene khác giúp doanh nghiệp không những tự quản trị vận hành hiệu quả mà còn giúp cả chuỗi kết nối thật hướng tới nâng cao chất lượng, cắt giảm chi phí sản xuất cung ứng của sản phẩm cuối cùng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ 
TS. Lê Hương Giang
Viện Quản trị Tinh gọn GKM
Đ/c: Số 7, khu nhà vườn Vĩnh Hoàng 2, Tam Trinh, Hà Nội
ĐT: 0989-661-128 hoặc (024) 3357 5666
Email: Lehuonggiang@gkm.vn;
hoặc vienquantritinhgonGKM@gkm.vn
Website: www.gkmfinest.gkm.vn

 

Bình luận

error: Content is protected !!